ആമുഖം
വിദ്യാഭ്യാസ രംഗത്ത്
ആർട്ടിഫിഷ്യൽ ഇൻ്റലിജൻസിൻ്റെ (AI) കടന്നുവരവിനെക്കുറിച്ച്
നാം കേൾക്കുന്ന വാർത്തകൾ പലപ്പോഴും ആവേശവും ഭയവും ഒരുപോലെ നിറഞ്ഞതാണ്. AI അദ്ധ്യാപകരെ ഇല്ലാതാക്കുമോ? അതോ ഓരോ
വിദ്യാർത്ഥിക്കും വ്യക്തിഗതസഹായം നൽകുന്ന വിപ്ലവമാകുമോ? എന്നാൽ, യാഥാർത്ഥ്യം ഇതിനെക്കാളെല്ലാം സങ്കീർണ്ണമാണ്
. വിദ്യാഭ്യാസത്തിൽ AI കൊണ്ടുവരുന്ന അഞ്ച് നിർണ്ണായകമായ മാറ്റങ്ങളെക്കുറിച്ചാണ് ഇവിടെ സൂചിപ്പിക്കുന്നത് . .
1. AI ഒരു 'ട്രെയിനിംഗ് വീൽ' മാത്രമാകുമ്പോൾ:
വിദ്യാഭ്യാസത്തിൽ AI-യുടെ ഉപയോഗത്തെക്കുറിച്ച് ഗൂഗിൾ ഫോർ എഡ്യൂക്കേഷൻ വൈസ് പ്രസിഡൻ്റ് ശാന്തനു സിൻഹ
ഒരു ലളിതമായ ഉപമ മുന്നോട്ട് വെക്കുന്നു: പരിശീലനത്തിനായി ഉപയോഗിക്കുന്ന 'ട്രെയിനിംഗ് വീലുകൾ' ഘടിപ്പിച്ച ഒരു സൈക്കിൾ. ട്രെയിനിംഗ്
വീലുകളുള്ള സൈക്കിളിൽ ഒരു കുട്ടിക്ക് എളുപ്പത്തിൽ ചവിട്ടാൻ പഠിക്കാൻ കഴിയും. എന്നാൽ
സൈക്കിൾ ഓടിക്കുന്നതിലെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട കഴിവുകളിലൊന്നായ ബാലൻസ് ചെയ്യാൻ
പഠിക്കുന്നതിൽ അവർ പരാജയപ്പെടുന്നു. യഥാർത്ഥത്തിൽ, ചവിട്ടാൻ പഠിക്കാൻ കുറഞ്ഞ സമയം മതി, ബാലൻസ്
ചെയ്യാനാണ് കൂടുതൽ പ്രയാസം. ഈ ആശയം
വിദ്യാർത്ഥികൾ AI ഉപയോഗിക്കുന്നതിനോട് ചേർത്ത് വായിക്കാം.
അസൈൻമെൻ്റുകൾ വേഗത്തിൽ പൂർത്തിയാക്കാൻ (ചവിട്ടാൻ) AI സഹായിക്കുമ്പോൾ, യഥാർത്ഥത്തിൽ പ്രാധാന്യമുള്ള
വിമർശനാത്മക ചിന്ത, പ്രശ്നപരിഹാരം തുടങ്ങിയ അടിസ്ഥാന
കഴിവുകൾ (ബാലൻസ്) വികസിപ്പിക്കുന്നതിൽ നിന്ന് അത് അവരെ തടഞ്ഞേക്കാം. ഇവിടെയാണ്
വിരോധാഭാസം: സഹായിക്കാൻ രൂപകൽപ്പന ചെയ്ത ഒരു ഉപകരണം, അത് മെച്ചപ്പെടുത്താൻ ഉദ്ദേശിക്കുന്ന പഠന പ്രക്രിയയെത്തന്നെ
തടസ്സപ്പെടുത്തിയേക്കാം.
2. യഥാർത്ഥ ഭീഷണി
തൊഴിൽനഷ്ടമല്ല, ഏകാന്തതയാണ്
AI തൊഴിലവസരങ്ങൾ
ഇല്ലാതാക്കുമോ എന്ന ചർച്ചകൾക്കാണ് എല്ലാവരും പ്രാധാന്യം നൽകുന്നത്. എന്നാൽ
അതിനേക്കാൾ ആഴത്തിലുള്ള ഒരു അപകടം പതിയിരിപ്പുണ്ട്: ഏകാന്തത. സ്റ്റാൻഫോർഡ്
അസിസ്റ്റൻ്റ് പ്രൊഫസർ ക്രിസ് പീച്ചിൻ്റെ പഠനം ഈ അപകടത്തിലേക്ക് വിരൽ ചൂണ്ടുന്നു. അദ്ദേഹം
നടത്തിയ 'കോഡ് ഇൻ പ്ലേസ്' എന്ന കമ്പ്യൂട്ടർ സയൻസ് പഠന
പരീക്ഷണത്തിൽ, രണ്ട് ഗ്രൂപ്പുകളായി വിദ്യാർത്ഥികളെ
തിരിച്ചു. ഒരു ഗ്രൂപ്പിന് സഹായം നൽകിയത് ഏതാണ്ട് സമപ്രായക്കാരായ മനുഷ്യരായിരുന്നു.
രണ്ടാമത്തെ ഗ്രൂപ്പിന് GPT-4 അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള
ഒരു AI
ട്യൂട്ടറും. ഫലം
ഞെട്ടിക്കുന്നതായിരുന്നു. മനുഷ്യരുടെ സഹായം ലഭിച്ച വിദ്യാർത്ഥികളുടെ കോഴ്സ്
പൂർത്തിയാക്കൽ നിരക്ക് 10% വർദ്ധിച്ചപ്പോൾ, AI ട്യൂട്ടറുടെ സഹായം ലഭിച്ച ഗ്രൂപ്പിൽ പഠനം പാതിവഴിയിൽ ഉപേക്ഷിക്കുന്നവരുടെ
നിരക്ക് 3% വർദ്ധിച്ചു. ഈ വ്യത്യാസം വ്യക്തമാക്കുന്നത്, പഠനത്തിൽ ശരിയായ ഉത്തരം ലഭിക്കുന്നത് മാത്രമല്ല, കൂടെ ഒരാളുണ്ട് എന്ന തോന്നലും പ്രോത്സാഹനവുമാണ് ഒരു വിദ്യാർത്ഥിയെ മുന്നോട്ട്
നയിക്കുന്നത് എന്നാണ്. ക്രിസ് പീച്ചിൻ്റെ അഭിപ്രായത്തിൽ
AI നമ്മെ കഴിവുകൾ കുറഞ്ഞവരാക്കി മാറ്റുന്നതിനെക്കാൾ , പരസ്പരം ബന്ധമില്ലാത്തവരാക്കി മാറ്റിയേക്കാം എന്നതാണ് ഏറ്റവും വലിയ അപകടം. പഠനം
എന്നത് ഒരു AI-യുമായുള്ള ഏകാന്തമായ ആശയവിനിമയമായി
മാറിയാൽ മനുഷ്യബന്ധങ്ങളുടെ നിലനിൽപ്പിന് ആധാരമായ സാമൂഹികവും വൈകാരികവുമായ
ഘടകങ്ങൾ നമുക്ക് നഷ്ടപ്പെട്ടേക്കാം.
3. കഴിവുകളിലെ വലിയ
മാറ്റം: ഉത്പാദനപരമായ കഴിവുകളെക്കാൾ വിവേചനപരമായ കഴിവുകൾക്ക് പ്രാധാന്യം
വിവിധ മേഖലകളിലെ
വിദഗ്ദ്ധർ ഒരുപോലെ ഊന്നിപ്പറയുന്ന ഒരു യാഥാർത്ഥ്യമുണ്ട്: AI-യുടെ വരവോടെ, വിദ്യാഭ്യാസത്തിലെ ഏറ്റവും
വിലയേറിയ കഴിവുകൾക്ക് മാറ്റം വരും . കേവലം ആശയങ്ങളുടെ ഉത്പാദനത്തിൽ (generation) നിന്ന് വിവേചനത്തിലേക്കും വിമർശനാത്മകചിന്തയിലേക്കും വിലയിരുത്തലുകൾ നടത്തുന്നതിനുള്ള
കഴിവിലേക്കും ഈ മാറ്റം സംഭവിക്കും .
കോഡ് എഴുതുക, ഉപന്യാസങ്ങൾ തയ്യാറാക്കുക തുടങ്ങിയ കാര്യങ്ങൾ 'നിർമ്മിക്കുന്നതിൽ' (generating) നിന്ന്, AI നിർമ്മിച്ചവയെ 'പരിശോധിക്കുകയും വിലയിരുത്തുകയും' ചെയ്യുന്നതിലേക്ക് ജോലി മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുകയാണെന്ന് ഡ്രൂ ബെൻ്റ്
വിലയിരുത്തുന്നു. വിദ്യാർത്ഥികൾ ഇപ്പോൾ AI സൃഷ്ടിച്ച
സൃഷ്ടികൾ തിരുത്തുന്നതിനും എഡിറ്റ് ചെയ്യുന്നതിനുമായി കൂടുതൽ സമയം ചെലവഴിക്കുന്നു.
ഇതിന് മികച്ച വിവേചനബുദ്ധിയും കാഴ്ചപ്പാടും ആവശ്യമാണ്.
ഇൻ്റർനാഷണൽ സ്കൂൾ ഓഫ്
ജനീവയുടെ ഡയറക്ടർ ജനറൽ കോൺറാഡ് ഹ്യൂസ് ഈ വാദത്തെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നു. അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ
അഭിപ്രായത്തിൽ, കോഡിംഗ് പോലുള്ള സാങ്കേതിക കഴിവുകൾക്ക്
പ്രാധാന്യം കുറയുകയാണ്, കാരണം സാധാരണ ഭാഷ ഉപയോഗിച്ച്
ഇപ്പോൾ കാര്യങ്ങൾ ചെയ്യാൻ സാധിക്കും. എന്നാൽ തത്ത്വചിന്ത, വിമർശനാത്മക വിവേചനം, ധാർമ്മികത തുടങ്ങിയ അടിസ്ഥാന
കഴിവുകൾ കൂടുതൽ പ്രാധാന്യമർഹിക്കുന്നു. ചുരുക്കത്തിൽ, കുട്ടികളെ നൂതനമായി ചിന്തിക്കാനും
ചോദ്യം ചെയ്യാനും വിലയിരുത്തി മെച്ചപ്പെടുത്താനും കഴിവുള്ളവരാക്കി മാറ്റുന്നതിനായിരിക്കണം
ഭാവിയിലെ വിദ്യാഭ്യാസം ഊന്നൽ നല്കേണ്ടത് .
4. അദ്ധ്യാപകരുടെ സമയം
ലാഭിക്കുന്നു: അതാണ് ആദ്യത്തെ
യഥാർത്ഥ വിപ്ലവം
വിദ്യാഭ്യാസ പ്രക്രിയയിലെ
ഏറ്റവും നിർണ്ണായക ഘടകമായ അദ്ധ്യാപകരിലേക്ക് നോക്കുമ്പോൾ, AI-യുടെ സ്വാധീനം കൂടുതൽ വ്യക്തമാകും. വിദ്യാഭ്യാസത്തിൽ AI-യുടെ ഏറ്റവും പെട്ടെന്നുള്ളതും പ്രായോഗികവുമായ സ്വാധീനം വിദ്യാർത്ഥികൾക്കുള്ള
ട്യൂട്ടറിംഗിലല്ല, മറിച്ച് അദ്ധ്യാപകരുടെ
ഉത്പാദനക്ഷമതയിലാണെന്ന് കാണാം. ഗൂഗിൾ സെർച്ചിൽ 'AI for' എന്ന് ടൈപ്പ് ചെയ്യുമ്പോൾ ആദ്യം വരുന്ന ഓട്ടോകംപ്ലീറ്റ് നിർദ്ദേശം 'AI for teachers' എന്നായിരുന്നുവെന്ന് ശാന്തനു സിൻഹ നിരീക്ഷിക്കുന്നു. ഇത് അദ്ധ്യാപകർക്കിടയിൽ
ഇതിന് എത്രമാത്രം ആവശ്യക്കാരുണ്ടെന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
പാഠാസൂത്രണരേഖകൾ തയ്യാറാക്കൽ, പഠനസാമഗ്രികൾ ഉണ്ടാക്കൽ, റിപ്പോർട്ടുകൾ തയ്യാറാക്കൽ , തുടങ്ങിയ സമയം അപഹരിക്കുന്ന ജോലികളിൽ AIക്ക് അദ്ധ്യാപകരെ സഹായിക്കാൻ കഴിയും . അദ്ധ്യാപകർക്ക് അവരുടെ സമയം തിരികെ
നൽകുന്നതിലൂടെ, ക്ലാസ് മുറികളിലെ വിലമതിക്കാനാവാത്ത
മനുഷ്യബന്ധങ്ങൾ വർദ്ധിപ്പിക്കുക എന്നതായിരിക്കാം AI-യുടെ ഏറ്റവും വലിയ സംഭാവന.
5. AI ഒരു പരിഹാരമല്ല, ഒരു 'ത്വരിതപ്പെടുത്തുന്ന
ഘടകം' മാത്രം
AI-യെ ഒരു
മാന്ത്രിക പരിഹാരമായി കാണുന്നതിന് പകരം നിലവിലുള്ളതിനെ 'ത്വരിതപ്പെടുത്തുന്ന ഒരു ഘടകം' (accelerator) ആയി കാണണം . ഇതിനർത്ഥം, നിലവിലുള്ള സംവിധാനങ്ങളെയും
പ്രവണതകളെയും ത്വരിതപ്പെടുത്താൻ AI-ക്ക് കഴിയും എന്നതാണ്.
ഒരു വിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായം തുല്യതയുള്ളതാണെങ്കിൽ, AI-ക്ക് ആ തുല്യതയെ ത്വരിതപ്പെടുത്താൻ കഴിയും. എന്നാൽ അത് അസമത്വം
നിറഞ്ഞതാണെങ്കിൽ, AI ആ അസമത്വങ്ങളെ കൂടുതൽ
വർദ്ധിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യും.
"വിശാലമായ സാമൂഹിക മാറ്റങ്ങളെ ത്വരിതപ്പെടുത്തുന്നതിനുള്ള ഒരു ഉപകരണമായി AI-യെ എങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കാം എന്നാണ് നമ്മൾ ഇപ്പോൾ ചിന്തിക്കേണ്ടത്. അതുകൊണ്ട്, AI നല്ലതോ ചീത്തയോ എന്നതല്ല ചോദ്യം. മറിച്ച്, നമ്മൾ നിലവിൽ ഉപയോഗിക്കുന്ന വിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായം നല്ലതാണോ ചീത്തയാണോ എന്നതാണ്. AI അതിനെ കൂടുതൽ ശക്തമാക്കുകയേയുള്ളൂ.
വിദ്യാഭ്യാസത്തിൽ AI-യുടെ പങ്ക് അതീവ സങ്കീർണ്ണമാണ്. പഠനത്തെ സഹായിക്കാനുതകുന്ന ഉപകരണം തന്നെ
യഥാർത്ഥ പഠനത്തെ തടസ്സപ്പെടുത്തുന്നതും, തൊഴിൽ
നഷ്ടത്തേക്കാൾ ഏകാന്തത ഒരു ഭീഷണിയാകുന്നതും, അസമത്വങ്ങൾ
വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ സാധ്യതയുള്ളതും നാം കണ്ടു. ഈ യാഥാർത്ഥ്യങ്ങൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞുകൊണ്ട് അതീവ ജാഗ്രതയോടെ മുന്നോട്ട് പോകേണ്ടത് അത്യാവശ്യമാണ്.
ഈ വിഷയത്തെ ക്കുറിച്ച് AI തയ്യാറാക്കിയ ഒരു ഓഡിയോ കേൾക്കാം
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ